Hỏi: Tôi đang muốn mua một ngôi nhà ở ngoại thành Hà Nội, cách nơi làm việc của con trai hơn 10km. Khi đến xem nhà, vợ chồng gia chủ đưa ra nhiều giấy tờ liên quan nhưng tôi không biết thật giả thế nào và thủ tục mua nhà ra sao để tránh rủi ro.

Vậy xin hỏi luật sư, chúng tôi cần công chứng những giấy tờ gì khi làm thủ tục mua nhà và ký hợp đồng?

 Nguyễn Văn Phan (Thái Nguyên)

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục mua bán nhà đất?
Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục mua bán nhà đất? 
 
 

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai năm 2013:

"1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất".

Những giao dịch mua bán nhà đất chưa có Giấy chứng nhận được coi là chưa thỏa mãn các điều kiện của pháp luật hiện hành. Do đó, nếu có tranh chấp xảy ra, tóa án có thể tuyên bố giao dịch chuyển nhượng vô hiệu. Điều này sẽ gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp các bên hoặc một bên.

Thế nên, bạn hãy lựa chọn nhà đất đã được cấp Giấy chứng nhận để đảm bảo an toàn, tránh tranh chấp, kiện cáo về sau. Đồng thời, khách mua nên tìm hiểu thông tin quy hoạch để biết được liệu nhà đất mình mua có nằm trong quy hoạch. Mặt khác, bạn nên tìm hiểu xem nhà đất đó có vướng tranh chấp gì không. Thông qua cán bộ địa chính, tư pháp của UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất, bạn sẽ nắm được những thông tin này.

Hợp đồng chuyển nhượng nhà đất theo quy định của Luật Công chứng, Luật Dân sự bắt buộc các bên phải lập hợp đồng bằng văn bản và được cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực.

Đối với thủ tục mua nhà đất, các bên phải liên hệ với văn phòng công chứng hoặc phòng công chứng trên địa bàn tỉnh nơi mảnh đất tọa lạc để công chứng hợp đồng.

Sau đó, một trong các bên phải đăng ký, kê khai biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Cụ thể, hồ sơ đăng ký biến động gồm các loại giấy tờ sau:

- Tờ khai đăng ký biến động;
- Tờ khai nộp thuế thu nhập cá nhân (trong trường hợp thuộc diện phải nộp);
- Tờ khai nộp lệ phí trước bạ;
- Bản vẽ mô tả vị trí nhà đất chuyển nhượng từ nhà đất ra trục đường chính;
- 02 bản chính hợp đồng công chứng;
- Bản sao có công chứng hoặc chứng thực chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước; hộ khẩu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của bên mua, bên bán, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đã ly hôn nhưng chưa kết hôn với ai, người độc thân, chồng hoặc vợ đã chết nhưng chưa kết hôn với ai). Lưu ý: Mỗi bản sao cần chuẩn bị hai bản.

Đương sự có thể công chứng bản sao đồng thời khi ký hợp đồng công chứng để giảm thời gian đi lại.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
(Giám đốc Công ty Luật Bảo An)

(Theo Vnexpress)

Xem thêm

Hotline0977.538.486

EmailĐăng ký

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

Bảng giá bán, hợp đồng mua bán, chính sách cho vay vốn, chương trình khuyến mại mới nhất.

x